Thống kê
Hôm nay : 13
Tháng 08 : 63
Năm 2022 : 2.938
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT SỐ BIỂU HIỆN KHỦNG HOẢNG CỦA TUỔI LÊN 3

                             “Khủng hoảng của tuổi lên ba.”

Vâng! Đúng là như thế khi trẻ chập chững bước vào tuổi lên 3 hay còn gọi là độ tuổi Khủng hoảng về tâm lý thì cô gíao và gia đình cần có những biện pháp quan tâm chú ý tới sự phát triển của trẻ để có chung sự thống nhất trong cách chăm sóc và giáo dục trẻ.

Vì sao người ta gọi là: “Khủng hoảng của tuổi 3” Vì bước vào độ tuổi này trẻ chính là trẻ đã nhận thức được mình là một cá nhân độc lập, tâm sinh lý của trẻ thay đổi ượng ngạnh hơn, lì lợm hơn, thích làm theo ý mình….

Khủng hoảng tuổi lên 3 là một cuộc khủng hoảng tâm lý thường kéo dài từ nửa cuối năm thứ ba của cuộc đời đến nửa đầu năm thứ tư của trẻ em. Giai đoạn này, trẻ có rất nhiều sự thay đổi trong tâm tính, khiến nhiều bố mẹ mệt mỏi và lo lắng.

Khi một đứa trẻ lên 3 tuổi, các bé đã nhận thức được mình là một cá nhân độc lập và bé cũng cố gắng khẳng định tính độc lập, tự chủ đó của mình – nguyện vọng độc lập.

Trẻ biết được mình có nhiều khả năng, kỹ năng; mong muốn được làm nhiều thứ, được tôn trọng nhưng lại bị kiểm soát quá mức bởi người lớn. Kết quả là có những phản ứng tiêu cực.

Trẻ muốn có cơ hội được thể hiện mình nhưng khi thực hiện chắc chắn rằng trẻ cũng sẽ gặp vô số thất bại, khó khăn và sai lầm. Tuy vậy, nhờ thế đứa trẻ sẽ học được nhiều thứ hơn.

Đôi khi, ở một số trường hợp trẻ em, không có bất kì phản ứng hay hành vi tiêu cực nào rõ ràng hoặc là chưa đến mức được coi là tiêu cực.

Sự xuất hiện của các phẩm chất như ý chí, độc lập và niềm tự hào là những thành tựu cần đạt được ở độ tuổi lên 3 này. Nó không chỉ là dấu hiệu của sự phát triển hoàn thiện mà còn tạo cơ sở, tiền đề cho sự phát triển tâm lý ở giai đoạn tiếp theo.

 

ở giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 3 này, mọi đứa trẻ thường trông khá buồn bã, hay có những hành vi chống đối, ương ngạnh, bướng bỉnh, ăn vạ, nói tục,…

Từ những biểu hiện trên cô giao chính là người hàng ngày bên cạnh trẻ là nguời quan tâm, tìm hiểu về độ tuổi này và kết hợp cùng phụ huynh để có sự thống nhất giáo dục trẻ

Và những biểu hiện thường gặp như:

  • Khi trẻ có phản ứng tiêu cực với tất cả mọi thứ có nghĩa là mong muốn người khác đáp ứng nhu cầu của mình. Bểu hiện như năn nỉ, tức giận, đe dọa người khác….
  • Sự bướng bỉnh khăng khăng làm theo ý mình, đòi hỏi thứ gì đó (chưa chắc đó là điều bé thực muốn mà chỉ vì đã đưa ra yêu cầu, tức là “đâm lao theo lao”).
  • Sự ngoan cố phản kháng, chống lại các nội quy, các chuẩn mực của gia đình.
  • Sự tự tiện tự ý hoặc tự mình làm một việc gì đó.
  • Bạo động nói chuyện hỗn hào hoặc dùng bạo lực (phá đồ đạc, đánh lại bố mẹ,…).
  • Khấu hao những thứ, những người mà trẻ đã từng yêu quý bây giờ lại trở nên vô giá trị trong mắt trẻ.
  • Chuyên quyền bắt bố mẹ phải làm những thứ mà bé yêu cầu.

Nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng tuổi lên 3

  • Khủng hoảng, đó là một phần tự nhiên trong quá trình phát triển tâm lý của con người trong cuộc đời.
  • Khi đứa trẻ lên 3 tuổi, trẻ nhận thức được mình là một cá nhân độc lập, có những quyền lực nhất định.
  • Các phản ứng, hành vi tiêu cực trở nên trầm trọng hơn thường là do mô hình độc đoán trong gia đình. Nó làm hạn chế quyền tự chủ và sáng kiến của đứa trẻ.
  • Việc thực thi các điều cấm và hình phạt thường xuyên và không đầy đủ cũng như sự bảo vệ quá mức trong giáo dục, không liên hết mối quan hệ hoặc không nhất quán trong nội quy hoặc tấm gương giáo dục cũng sẽ làm cho cuộc khủng hoảng ở trẻ trở nên dữ dội hơn.

 

Cách khắc phục cuộc khủng hoảng tuổi lên 3

Bố mẹ hãy là người thông thái, thấu hiểu con mình để giúp con vượt qua được cuộc khủng hoảng này:

  • Tạo cơ hội để trẻ được nói, đưa ra ý kiến và được làm một số hoạt động trong phạm vi nào đó (tự chọn quần áo mặc, tự lấy bát đũa,…).
  • Tránh mối quan hệ độc đoán, bảo vệ quá mức.
  • Nhận thức được nguyện vọng độc lập của đứa trẻ, khả năng hiện tại và các khó khăn của trẻ.
  • Sử dụng một vài kỹ thuật, chiến thuật trong chơi game để giao tiếp với trẻ.
  • Giải thích các quy tắc, chuẩn mực về hành vi với những hình thức đơn giản, dễ hiểu.
  • Nhấn mạnh những việc nên làm và không nên làm, thay vì “cấm”.
  • Thỏa hiệp trong một số tình huống gay gắt, cho trẻ có quyền được tự do lựa chọn.
  • Cố gắng giao tiếp với con như thể bé là “người lớn”.
  • Hướng dẫn trẻ các kỹ năng xã hội với bạn bè và những người xung quanh.
  • Đừng chỉ trích những thất bại, lỗi lầm của bé.
  • Hỗ trợ khi trẻ gặp khó khăn để tránh những thất bại liên tiếp.
  • Hãy là một tấm gương, một hình mẫu tốt.

Nếu trẻ em trong giai đoạn này được khuyến khích và hỗ trợ; tính độc lập của trẻ sẽ ngày càng tăng, chúng sẽ tự tin hơn.

May mắn là giai đoạn này sẽ nhanh chóng qua đi, những phản ứng “tiêu cực” thường sẽ không tồn tại lâu. Tuy nhiên nếu không được giáo dục đúng cách, chúng có thể trở thành những thuộc tính tâm lý cố hữu, một phần của nhân cách đứa trẻ và rất khó sửa sau này.

Chính vì thế cô giáo và bố mẹ cần hiểu được tâm lý của con mình ở lớp thì cô luôn quan tâm chú ý tới nhũng trẻ có biểu hiện trên, thật khéo léo xử lý tình huống giúp trẻ bớt khủng hoảng hơn

Về nhà bố mẹ cần là chỗ dựa vững chắc nhất cho trẻ, tâm sự sau một ngày dài tới lớp của trẻ, chia sẻ cùng trẻ khó khăn, vướng mắc trẻ sẽ dần trải qua cuộc khủng hoảng được nhanh hơn.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan