Thống kê
Hôm nay : 5
Tháng 04 : 38
Năm 2024 : 538
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG THCS NAM HÀ ĐẠT GIẢI NHÌ CUỘC THI KHKT CẤP TỈNH HỌC SINH TRUNG HỌC

Sau khi dành được giải Nhất Cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật ( KHKT) cấp huyện, dự án “ Máy trợ thở dùng não iT”  thuộc lĩnh vực Robot và máy thông minh của em hai em học sinh Bùi Khánh Huyền và Bùi Sỹ Tiếu - học sinh lớp 9 trường THCS Nam Hà đã được chọn tham gia Cuộc thi sáng tạo KHKT cấp  tỉnh. Cuộc thi diễn ra trong hai ngày 14 và 15 tháng 12 năm 2020 tại trường Cao đẳng sư phạm Thái Bình, dự án của 2 em đã xuất sắc đạt giải Nhì cấp tỉnh.

     Thực hiện Công văn số 1095/SGDĐT-GDTrH ngày 13/10/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình về việc hướng dẫn tổ chức triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2020 - 2021; Kế hoạch  tổ chức Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học của sở Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Thái Bình, ngày 14 và 15 tháng 12 năm 2020 hai em học sinh Bùi Khánh Huyền - học sinh lớp 9C và Bùi Sỹ Tiếu học sinh lớp 9A  của nhà trường đã tham gia cuộc thi với dự án  “Máy trợ thở dùng não iT”  vừa đạt giải Nhất cấp huyện. Cùng với dự án của hai em là 66 dự án khác của các trường THCS, THPT trong toàn tỉnh. Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của UBND tỉnh, các ban ngành, đoàn thể, học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trong toàn tỉnh. Cuộc thi đã tạo cho các em học sinh môi trường thuận lợi trong việc nghiên cứu và thể hiện các sản phẩm khoa học, kĩ thuật. Đây là cơ hội để các em được học hỏi, giao lưu, được thể hiện khả năng nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức vào thực tiễn, cũng là dịp các em được học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về ý tưởng, tư duy sáng tạo và được tiếp thêm động lực để tự khẳng định mình, tiếp tục phấn đấu, phát triển năng lực của bản thân, vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn.

Qua hai cuộc thi, trường THCS Nam Hà đã tổ chức tốt khâu tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để cán bộ giáo viên và học sinh tập trung sáng tạo ra sản phẩm có chất lượng tham gia trưng bày và dự thi các cấp. Với niềm đam mê nghiên cứu sáng tạo của học sinh cùng với sự giúp đỡ đầy nhiệt huyết của các thầy cô, các em đã tạo ra được thiết bị dự thi có chất lượng, đặc biệt là khả năng áp dụng vào thực tế với hiệu quả cao, đảm bảo được tính mới, tính sáng tạo trong sáng chế sản phẩm khoa học.

Hai  học sinh lắp ráp và hoàn thiện sản phẩm 

Máy trợ thở được chạy thử nghiệm thành công tại gia đình, trường học và trạm y tế xã 

    Dự án Máy trợ thở của các em được chế tạo với các bộ phận tận dụng linh kiện, phụ kiện có sẵn và là một thiết kế đơn giản, an toàn, dễ dàng lắp ráp, vận hành và có thể sản xuất ở quy mô lớn trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Máy trợ thở  được hội đồng Ban giám khảo đánh giá khá cao trong số các thiết bị thuộc lĩnh vực Robot và máy thông minh được đưa tới hội thi. Đây là sản phẩm không phức tạp như những máy hiện đang được sử dụng trong bệnh viện nhưng lại đáp ứng các yêu cầu về an toàn và các tính năng được yêu cầu.

Hai em học sinh cùng giáo viên hướng dẫn tại cuộc thi

Hai học sinh  tại khu trưng bày sản phẩm

Thuyết trình trước Hội đồng giám khảo tại hội thi 

Học sinh tại lễ trao giải

Theo đánh giá của Ban tổ chức dự án của các em thể hiện được ý tưởng khoa học mới, có kỹ năng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khá hoàn chỉnh, mang tính thực tiễn được nghiên cứu từ trăn trở, mong muốn cải tiến nhu cầu cuộc sống, có tính khả thi cao trong tình hình hiện nay. Bên cạnh đó dự án có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện tiến trình nghiên cứu, ghi chép và trình bày báo cáo đáp ứng được yêu cầu đổi mới của một công trình khoa học.

Kết thúc hội thi, bằng sản phẩm hữu dụng của mình, dự án “Máy trợ thở dùng não iT” của các em đã xuất sắc vượt qua các dự án của cuộc thi và lọt vào tốp 10 dự án xuất sắc nhất được thuyết trình trước hội đồng giám khảo để chọn ra 2 dự án đại diện cho học sinh trung học Thái bình tham gia cuộc thi Sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học toàn quốc tại Thừa Thiên- Huế vào tháng 3 năm 2020. Đây là thành quả xứng đáng cho sự kiên trì sáng tạo, ham học hỏi và nỗ lực hết mình vì khoa học của thầy và trò nhà trường, hy vọng trong tương lai không xa sản phẩm của các em sẽ có cơ hội tiếp cận gần hơn với cuộc sống .

Kết quả trên đã ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của các em học sinh và phong trào nghiên cứu khoa học của nhà trường năm học 2020 - 2021. Đây là niềm vui và là động lực để các em tiếp tục nghiên cứu khoa học làm ra nhiều sản phẩm có ích, phù hợp với nhu cầu thực tế cuộc sống.

Xin chúc mừng và trân trọng ghi nhận thành quả của thầy và trò nhà trường trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2020 - 2021.    


Tác giả: Trương Thị Hiên
Nguồn:Trường THCS Nam Hà Copy link
Tags: KHKT , Giải nhì
Tổng số điểm của bài viết là: 45 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan